ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

"วิกฤติกันยายน" จาก "อดีต" จนถึง "ปัจจุบัน"...!! / สยามรัฐผลัดใบ

 “วิกฤติกันยายน” จาก “อดีต” จนถึง “ปัจจุบัน”...!! / สยามรัฐผลัดใบ

รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์17/9/2552

วิกฤติกันยายน

                           จาก อดีต จนถึง ปัจจุบัน...!!

 

          คงไม่เป็นคำกล่าวเกินจริงหากจะกล่าวว่าการ งัดไม้ตายของ รัฐบาลโดย ประกาศใช้ พ.ร.บ. การรักษาความมั่งคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ในพื้นที่เขตดุสิต ระหว่างวันที่ 18-22 กันยายนนี้ เพื่อหวังคุมประพฤติ ม็อบเสื้อแดงที่จะชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 กันยายนนี้นั้น เปรียบเสมือนเป็น การเติมเชื้อไฟให้อุณหภูมิการเมืองร้อนระอุมากขึ้น จนอาจปะทุให้เกิดเป็น วิกฤติกันยายนก็เป็นได้ ซึ่งหากพิจารณาจากประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ผ่านมา จะทำให้พบว่า กันยายน ถือเป็น อีกหนึ่งเดือนแรงของการเมืองไทย...

            ปี 2500 จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากจอมพล ป. พิบูลสงคราม เมื่อวันที่  16 กันยายน 2500 และเมื่อยึดอำนาจสำเร็จจอมพลสฤษดิ์ ได้แต่งตั้งนายพจน์ สารสิน ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 9 และจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป การรัฐประหารครั้งดังกล่าว ถือเป็นการ พลิกโฉมหน้าการเมืองไทยเนื่องจากเป็นการกวาดล้างฐานอำนาจของจอมพล ป. พิบูลสงครามชนิด ถอนรากถอนโคน และเป็นการเริ่มต้นของการเพาะบ่มฐานอำนาจของจอมพลสฤษดิ์ให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

จน กระทั่งในวันที่ 20 ตุลาคม 2501 จากความวุ่นวายความขัดแย้งของสภาผู้แทนราษฎร จึงเป็นเหตุให้เกิดการรัฐประหารที่ทำให้จอมพลสฤษดิ์มีอำนาจเบ็ดเสร็จทางการ เมือง ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่11 และถึงอสัญกรรมด้วยโรคไต เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2506 รวมอายุได้ 55 ปี

ในปี 2549 ได้เกิด ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เมื่อคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ คปค. ซึ่งมี พลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นหัวหน้าคณะ ได้ก่อรัฐประหารโค่นล้มอำนาจรัฐบาลรักษาการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ซึ่งแม้ว่าการรัฐประหารในปี 49 จะมีเป้าประสงค์ เพื่อการฟื้นฟูความเป็นเอกภาพของรัฐบาล ตลอดจนกอบกู้ความสามัคคีให้หวนกลับมาสู่การเมืองไทย แต่ก็ดูเหมือนเป้าประสงค์ดังกล่าวจะไม่ประสบผลสัมฤทธิ์ (สัมฤทธิ์ผล...ไม่สัมฤทธิ์ผล พิจารณาจากการเมืองไทย ณ วันนี้ ก็น่าจะรู้ คำตอบ กันอยู่ คงไม่ต้องอธิบายอะไรให้ยืดยาว..!!)

จาก สถานการณ์ความขัดแย้งของขั้วเหลือง ขั้วแดง ขั้วรัฐบาล ขั้วฝ่ายค้าน ความสับสนวุ่นวาย การต่อสู่แย่งชิงอำนาจทางการเมือง ตลอดจนระยะเวลา 3 ปี หลังการรัฐประหาร ผนวกกับกระแสข่าวเกี่ยวกับความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาลเอง หรือแม้แต่ระหว่างรัฐบาลกับคนมีสี (สารพันความวุ่นวายที่ดูเหมือนยังไม่มีทีท่าว่าจะจบสิ้น..!!) ล้วนเป็นแรงผลักดันให้เกิดกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการปฏิวัติรัฐประหารที่อาจจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ในช่วงที่ นายกฯอภิสิทธิ์จะเดินทางไปต่างประเทศ

คำตอบสุดท้าย ของ วิกฤติกันยายน 52 จะเป็นอย่างไร?? คงไม่มีใครกล้าคาดเดา (เพราะอีกไม่นานก็จะรู้ คำตอบ..!!) แต่ คำตอบ ที่อยากได้ยินจากทุกฝ่าย คือ

การกระทำที่คำนึงถึง ประชาชนตาดำดำ...ประชาธิปไตยที่บอบช้ำ เป็นสำคัญ..!!

สุดท้ายก็อยากภาวนาให้ ประเทศไทย ผ่านพ้น วิกฤติกันยายน 52 ไปให้ได้ด้วยเถอะ..สาธุ..!!

http://www.siamrath.co.th/uifont/Articledetail.aspx?nid=4187&acid=4187

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
kb
http://camp02.blogspot.com/ camp02
http://kb1951.blogspot.com/ park
http://kbparks.blogspot.com/ kbpark
http://word1951.blogspot.com/ wordpress
http://www.baanjomyut.com/library/lotus
http://www.educationatclick.com
http://www.pwdom.com
http://weblogcamp2009.blogspot.com/2009
http://www.twitter.com/kajorn
http://www.twitter.com/BKKFlashCamp
http://camp02.readyhomepage.com
http://www.twitter.com/sun1951
http://www.twitter.com/joomlacorner
http://sun1951.vaivaitraining.com
http://sun1951.wordpress.com
http://www.educationatclick.com/th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น