ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

ส.อ.ท.แตก 3 ก๊กชิงเก้าอี้ประธาน

วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11512 มติชนรายวัน


ส.อ.ท.แตก 3 ก๊กชิงเก้าอี้ประธาน


"สันติ"ล็อบบี้ปตท.หนุน"พยุงศักดิ์"



นาย ขัติยา ไกรกาญจน์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ทางกลุ่มซึ่งมีสมาชิกจำนวน 200 บริษัท จะจัดประชุมในวันที่ 16 กันยายน เพื่อหารือการส่งบุคคลลงสมัครตำแหน่งประธาน ส.อ.ท. วาระปี 2553-2555 และจะมีการแถลงเปิดตัวผู้ลงสมัครภายหลังการประชุม ซึ่งในเบื้องต้นทางกลุ่มจะสนับสนุนนายสุรพร สิมะกุลธร กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กุลธรเคอร์บี้ จำกัด (มหาชน) และประธานกิตติมศักดิ์ของกลุ่ม ลงแข่งขันสมัครที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคม 2553

แหล่งข่าวจาก ส.อ.ท.กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้สนใจลงสมัครประธาน ส.อ.ท.3 กลุ่ม คือ
1.นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธาน ส.อ.ท. และกรรมการรองผู้จัดการบริษัท สยามยูไนเต็ด สตีล จำกัด มีนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธาน ส.อ.ท.เป็นผู้ผลักดัน
2.นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธาน ส.อ.ท. และรองประธานกรรมการบริหารอาวุโสบริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด มีนางมนูญศรี โชติเทวัญ รองประธาน ส.อ.ท.และประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท สหฟาร์ม จำกัด เป็นผู้ผลักดัน และ
3.นายสุรพร
ส่งผลให้คะแนนเสียงต้องแตกเป็น 3 กลุ่ม ซึ่งมีการประเมินกันว่าหากกลุ่มนายอดิศักดิ์และนายสุรพรรวมกลุ่มกันได้ จะส่งผลต่อคะแนนเสียงของนายพยุงศักดิ์

แหล่งข่าวกล่าวว่า ปัจจุบัน ส.อ.ท.มีสมาชิกประมาณ 6,000 บริษัท โดยมีสิทธิออกเสียงเพียง 4,000 บริษัท เพราะเป็นบริษัทที่ชำระเงินสมาชิกต่อเนื่อง 2 ปี ซึ่งขณะนี้กลุ่มนายพยุงศักดิ์มีคะแนนเสียงสนับสนุนประมาณ 1,200 เสียง จากสภาอุตสาหกรรมจังหวัดในภาคเหนือ ใต้ และตะวันออก ส่วนกลุ่มนายอดิศักดิ์ได้เสียงสนับสนุนจากภาคกลาง โดยที่ผ่านมานางมนูญศรีผลักดันให้โรงงานอาหารสัตว์ สุกร และปุ๋ย ประเมินว่าจะได้คะแนนเสียงจากส่วนดังกล่าว 700-800 เสียง และนายอดิศักดิ์ยังได้เสียงสนับสนุนจากบริษัทในเครือฮอนด้า

ขณะที่ นายสุรพรได้การสนับสนุนจากฝ่ายการเมืองในกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งใช้ความพยายามให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมประสานกับโรงงานในภาคตะวันออกเฉียง เหนือลงคะแนนสนับสนุน ซึ่งมีจะเสียงประมาณ 450 คะแนน

แหล่งข่าวกล่าว ว่า เสียงที่แตกของเป็น 3 กลุ่มดังกล่าว ทำให้นายสันติเดินเรื่องประสานไปยังนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มารับตำแหน่งรองประธาน ส.อ.ท.เพื่อควบคุมเสียงของบริษัทในเครือ ปตท. ประมาณ 100 เสียง ให้มาสนับสนุนนายพยุงศักดิ์ทั้งหมด


หน้า 17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น