ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

กมธ.งบฯพรรคเพื่อไทยอัดสถาบันพระปกเกล้าฯด่าส.ส. "บวรศักดิ์"ยันสถาบันฯไม่ดูถูกนักการเมือง


วันที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เวลา 18:12:35 น.  มติชนออนไลน์

กมธ.งบฯพรรคเพื่อไทยอัดสถาบันพระปกเกล้าฯด่าส.ส. "บวรศักดิ์"ยันสถาบันฯไม่ดูถูกนักการเมือง

กมธ.วิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 เห็น"บวรศักดิ์"ใช้ผ้าปิดจมูกไล่ออกจากห้องประชุม แต่ในที่สุด เจ้าตัวยืนยันไม่มีอาการไข้ แค่น้ำมูกไหลเท่านั้น ได้ประชุมต่อ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในช่วงเย็นวันที่ 5 สิงหาคม  คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 ได้พิจารณางบประมาณของสถาบันพระปกเกล้าซึ่งได้รับการจัดสรรจำนวน 364 ล้านบาท ปรากฏว่า นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ได้ใส่หน้ากากอนามัยเข้าร่วมชี้แจง ทำให้กมธ.หลายคนตกใจ โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กมธ. สอบถามว่า ควรจะขอให้เลขาธิการสถาบันฯ ออกจากห้องประชุมก่อนหรือไม่ เนื่องจากป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา และมีน้ำมูกเท่านั้น ทำให้นางฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย กมธ. แสดงความตกใจ และกล่าวต่อที่ประชุมว่า ยิ่งให้เข้าร่วมประชุมไม่ได้ เพราะตนเป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว จึงขอให้รองเลขาธิการสถาบันฯ เป็นผู้เข้ามาชี้แจงแทน


ทำให้นายบวรศักดิ์ ลุกออกจากห้องและให้นายวุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันฯ เป็นผู้ชี้แจงแทน อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากโดนให้ออกจากห้องงบประมาณ 5 นาที ปรากฏว่า นายสุวโรช พะลัง รองประธานกมธ.ชี้แจงว่า นายบวรศักดิ์ไม่ได้มีไข้ หรือเป็นหวัด เพียงแต่มีน้ำมูกไหล จึงใส่ผ้าปิดปากกันไว้เท่านั้น ดังนั้น ขอให้นายบวรศักดิ์เข้าร่วมประชุมได้  

 
จากนั้นกมธ. จากพรรคเพื่อไทย ได้สอบถามถึงพันธกิจของสถาบันฯ และกล่าวตำหนิว่า สถาบันต้องเป็นหลักในการออกมาต่อต้านการรัฐประหาร แต่การรัฐประหารครั้งที่ผ่านมา กลับไม่มีความเคลื่อนไหว รวมถึงการอภิปรายโจมตีรัฐธรรมนูญ 50 อาทิ นางฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย กมธ. กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ 50 มีปัญหามากโดยเฉพาะ มาตรา 309 ขัดหลักประชาธิปไตยชัดเจน นอกจากนี้ นายนรนิติ เศรษฐบุตร อดีตเลขาธิการสถาบันฯ ไปร่วมร่าง ทำให้คนพูดกันว่า ศักดิ์ศรีเกียรติภูมิของสถาบันตกต่ำ

 
ขณะที่ นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคเพื่อไทย กมธ. กล่าวว่า มีเพื่อนส.ส.ไปเรียนที่สถาบันฯ และกลับมาบอกว่า สถาบันฯไม่ให้เกียรติส.ส. ส.ว. และผู้มาบรรยายยังมองสภาในทางลบ บอกว่า ปัญหาในประเทศเกิดจากพฤติกรรมนักการเมือง และนักการเมืองไม่ดี ฉะนั้น แม้ผู้นำสถาบันฯจะรู้สึกไม่ดีต่อนักการเมือง ก็ขอให้อย่าแสดงออก เพราะสถาบันฯ มีพันธกิจในการพัฒนาประชาธิปไตย และไม่ควรนำบุคคลนั้นมาสอนอีก   


นายบวรศักดิ์ ชี้แจงว่า รัฐธรรมนูญ 2550 ตนไม่ได้ร่วมร่าง แต่ขณะนี้ สถาบันฯกำลังศึกษาผลกระทบการบังคับใช้อยู่ และจะเสนอต่อสาธารณะต่อไป และกำลังศึกษาแนวทางการปฏิรูปการเมืองให้เป็นแบบใหม่ และยืนยันว่า ตนต่อต้านการรัฐประหาร ส่วนที่ส.ส. บอกว่า โดนสถาบันฯดูถูก ยืนยันว่า บุคคลากรของสถาบันฯไม่ได้ดูถูกใคร ถ้าเลขาฯและรองเลขาฯทั้ง 2 คน มีพฤติกรรมดังกล่าวก็ต้องรับผิดชอบ แต่คิดว่า ไม่ใช่ผู้บริหารของสถาบันฯ อาจจะเป็นนักศึกษา หรืออาจารย์บางคนที่มาจากมหาวิทยาลัยที่มาบรรยาย อาจแสดงทัศนคติไม่ดีต่อนักการเมือง แต่ก็โดนตอบโต้ในห้องเรียนทันที เช่น นักเรียนแอนตี้ ซึ่งอาจารย์ก็ต้องรับผิดชอบคำพูดของตนเอง และสถาบันฯ จะพิจารณาเปลี่ยนผู้บรรยาย ทั้งนี้ สถาบันฯอยู่ได้เพราะรัฐสภา และยืนยันถึงความตั้งใจในการพัฒนาประชาธิปไตย นอกจากนี้ บ้านเมืองที่มีปัญหาส่วนหนึ่งเพราะ นักวิชาการ ให้ความเห็นมากกว่าให้ความรู้ สถาบันฯจึงเน้นการวิจัย


--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.parent-youth.net
http://itceoclub.ning.com
http://www.presscouncil.or.th
http://ilaw.or.th
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.logex.kmutt.ac.th
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://icann-ncuc.ning.com
http://www.webmaster.or.th
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://pwdhutch3.blogspot.com
http://energygreenhealth.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น