ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ครป.แถลงการณ์ 4 ข้อ ค้านแก้รธน.โดยไม่ทำประชามติ-เลิกโยกย้ายไม่เป็นธรรม-หยุดคอรัปชั่น-ทำร้ายสถาบัน


วันที่ 04 ตุลาคม พ.ศ. 2552 เวลา 16:46:36 น.  มติชนออนไลน์

ครป.แถลงการณ์ 4 ข้อ ค้านแก้รธน.โดยไม่ทำประชามติ-เลิกโยกย้ายไม่เป็นธรรม-หยุดคอรัปชั่น-ทำร้ายสถาบัน

ครป.แถลงการณ์4ข้อ ค้านแก้รธน.โดยไม่ทำประชามติ-เลิกโยกย้ายไม่เป็นธรรม-หยุดทำร้ายสถาบัน-คอรัปชั่น


เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) นำโดยนายพิทยา ว่องกุล รักษาการประธาน ครป. และนายสุริยันต์ ทองหนูเอียด รักษาการเลขาธิการ ครป. ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง "ท่าที และข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีและสาธารณชนในสถานการณ์การเมืองไทยในปัจจุบัน" โดยมีเนื้อหาระบุว่า ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันที่มีการต่อรองกดดันทางอำนาจ เพื่อแย่งชิงผลประโยชน์ของประเทศชาติประชาชนมาเป็นของตนเอง โดยกลุ่มการเมืองฝ่ายต่างๆ ทั้งพรรคร่วมรัฐบาล และนักการเมืองฝ่ายค้านที่แฝงไปด้วยเจตนาเพื่อโค่นล้มอำนาจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หรือให้มีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีเพื่อให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หรือกดดันให้เกิดการยุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ อันไม่เป็นไปตามวิถีแห่งรัฐธรรมนูญ ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวได้แสดงให้สาธารณชนรับรู้และรับทราบอย่างชัดเจนแล้ว นั้น ครป.ขอแถลงข้อเรียกร้องและท่าทีต่อนายกรัฐมนตรีและสาธารณชนต่อกรณีดังกล่าว ดังต่อไปนี้      
  

1.แก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระนักเลือกตั้ง แต่เป็นเรื่องไร้สาระของประชาชน เราขอยืนยันว่ารัฐธรรมนูญ ปี 2550 ไม่ใช่ปัญหาของประเทศ และเป็นเรื่องไร้สาระของประชาชน และจากผลการสำรวจของสำนักโพลต่างๆ ทั้ง 6 ประเด็นก็เห็นตรงกันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นประโยชน์กับประชาชนแต่อย่างใด ซึ่งเราเห็นว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 มีความก้าวหน้าต่อการเมืองภาคประชาชน ทั้งการรับรองสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างกว้างขวาง ทั้งเรื่องสิทธิของชุมชนและบุคคลในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิทธิในที่ อยู่อาศัยของคนจน เป็นต้น หากแต่ตลอดการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ "กฎหมายลูกไม่ได้แก้ กฎหมายแม่ไม่ได้ใช้" ทำให้เสรีภาพของประชาชนไม่ได้รับการคุ้มครองอย่างแท้จริง อันเป็นอุปสรรคที่เกิดจากการไม่ทำหน้าที่ของบริหาร นิติบัญญัติ และความลักหลั่นของกระบวนการยุติธรรม อันเป็นหลักปัญหาของชาติขณะนี้ โดยเฉพาะวิกฤตที่เกิดจากนักการเมืองที่ไม่เคารพรัฐธรรมนูญและไม่ยอมรับการ บังคับใช้กฎหมาย และไม่ยอมรับการตรวจสอบจากภาคประชาชนและกระบวนการยุติธรรม


ดังนั้นสิ่งที่ประชาชนต้องติดตามในกระแสการแก้ไขรัฐธรรมนูญอันวาระ ของนักเลือกตั้งขณะนี้ คือ เกมแย่งชิงอำนาจเพื่อประโยชน์ของนักการเมือง เพื่อการผูกขาดการเป็น ส.ส. ของพรรคการเมือง ผ่านการเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อปิดบังปัญหาของประเทศและความเดือดร้อนของ ประชาชน
  

เราเห็นว่า การแก้รัฐธรรมนูญทั้งที่ผ่านมาในอดีตและที่กำลังจะแก้อยู่ในสถานการณ์ ปัจจุบันนี้ ไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักการเมืองชั่ว วงจรอุบาทว์ในวังวนของระบบรัฐสภา และการไม่เคารพหลักนิติรัฐ นิติธรรม โดยเฉพาะการไม่ปฏิบัติตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วย “หลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546” ดังนั้น ข้อเสนอการแก้รัฐธรรมนูญโดยนักการเมือง ยิ่งจะทำประเทศเร่งเข้าสู่วงจรวิกฤตอันเลวร้ายที่ไม่มีจุดสิ้นสุดแบบเดิม เพราะเมื่อนักการเมืองโกง ก็นำไปสู่เหตุผลของการรัฐประหาร และมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเหมือนเดิม ดังนั้น เราขอเรียกร้องต่อนักการเมืองให้หยุดความพยายามสร้างกระแสแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเบี่ยงเบนปัญหาของชาติบนประโยชน์ของตน
  

ครป.เห็นว่า หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ต้องทำเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงประชามติก่อนว่า ประชาชนต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ และหากจะแก้รัฐธรรมนูญจริง ควรทำประชาชมติว่า จะแก้ประเด็นอะไรบ้าง ไม่ใช่แก้ก่อนแล้วมัดมือชกประชาชนให้ทำประชามติตามข้อเสนอของนักการเมือง
  

2.การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ต้องยึดถือระบบคุณธรรม ผลงานและความอาวุโส ปัญหาของการบริหารราชการในการแต่งตั้งข้าราชการชั้นสูงในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ หรือผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินั้น สิ่งที่เกิดขึ้น คือ การแต่งตั้งไม่ได้ยึดถือคุณธรรม หรือผลงาน หรือความเป็นอาวุโส ประการสำคัญทั้งหมดทั้งสิ้น เพียงแต่ต้องการสนองตอบต่อนักการเมือง ไม่ได้สะท้อนถึงประโยชน์ของประเทศชาติประชาชน หากไม่เปลี่ยนพฤติกรรมเช่นนี้ ก็ยิ่งจะทำให้อำนาจของนักการเมืองเข้าไปครอบงำการทำงานของข้าราชการประจำจน ไม่สามารถสนองตอบต่อการแก้ไขปัญหาประเทศชาติประชาชน และจะเป็นการรุกคืบอำนาจของฝ่ายการเมืองเข้ายึดครองระบบราชการอย่างเบ็ด เสร็จ ดังนั้น เราขอเรียกร้องต่อข้าราชการโดยเฉพาะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ต้องแสดงความกล้า หาญที่จะโต้แย้ง คัดค้านและปฏิเสธในการใช้สิทธิปกป้องตนเอง โดย ครป.พร้อมที่สนับสนุนและยืนเคียงข้างกับข้าราชการทุกคนที่ยึดในหลักคุณธรรม ในการปฏิบัติหน้าที่
  

ทั้งนี้ เราขอเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีให้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงว่า อะไรคือปัญหาของการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงที่ผ่านมา โดยเฉพาะตำแหน่ง ผบ.ตร. เพราะประชาชนยังไม่รู้ข้อมูลอะไรเลยว่า ทำไมนายกรัฐมนตรีจึงบริหารอำนาจไม่ได้ ดังนั้น หากนายกรัฐมนตรีต้องการปฏิรูปสถาบันตำรวจ ซึ่งเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม ก็ต้องให้ประชาชนมีส่วนในการสร้างธรรมภิบาลในองค์กรของรัฐ      
  

3.นายกรัฐมนตรีต้องใช้อำนาจเพื่อตรวจสอบและยับยั้งโครงการที่ไม่โปร่งใส โดยเร่งด่วน นับจากคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโครงการไทยเข้มแข้ง ภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 ที่ได้รับอนุมัติมีมูลค่าทั้งหมด 1,431,330 ล้านบาท ที่ผ่านมานั้น พบมีความไม่โปร่งใส ไม่คุ้มทุนและไม่เหมาะสมกับเป้าหมายหลายๆ โครงการ ซึ่งบริษัทสัมปทานและบริวารนักการเมืองได้ประโยชน์มากกว่าเกิดการกระตุ้น เศรษฐกิจระดับครัวเรือน อีกทั้งหลายโครงการส่อว่าจะมีการทุจริตคอรัปชั่น ดังนั้น เราขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีได้ใช้อำนาจเพื่อตรวจสอบและยับยั้งโครงการไทย เข้มแข็งที่มีพฤติการณ์ทุจริตไม่โปร่งใสเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่างแท้จริง โดย ครป.จะเปิดศูนย์ประสานเพื่อรับเรื่องราวและข้อมูลเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสใน ทุกโครงการ
  

4.ต้องหยุดหนอนบ่อนไส้ หยุดขบวนการทำลายศรัทธาสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ กรณีที่ร้ายแรงที่สุดในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งได้ปรากฏเป็นที่รับรู้ต่อสาธารณะอย่างต่อเนื่อง คือ ขบวนการมุ่งร้ายทำลายความศรัทธาต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะนักการเมืองบางคนที่ใช้อำนาจหน้าที่และสถานะแห่งตนกระทำตัว เสมือน “ไส้ศึก” เช่น กรณีเขาพระวิหาร อันจะมีผลให้ประเทศไทยต้องสูญเสียอาณาเขตดินแดน สถานะทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงและเอกราชอธิปไตย เราขอเรียกร้องต่อประชาชนและนายกรัฐมนตรีให้ออกมาหยุดกระบวนการดังกล่าวโดย ผ่านกระบวนการยุติธรรม
  

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาทั้งหมดย่อมอยู่ที่ปากของนายกรัฐมนตรี จะต้องบอกกับประชาชนอย่างไม่เกรงกลัวกับการต่อรอง และสถานะอำนาจแห่งตนว่า จะสามารถบริหารประเทศได้ต่อหรือไม่ เพื่อบอกกล่าวกับประชาชนถึงปัญหาข้อเท็จจริง กระบวนการที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ซึ่ง ครป.เชื่อมั่นโดยสุจริต หากนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศโดยยึดหลักคุณธรรมแล้ว ประชาชนพร้อมที่จะสนับสนุนและปกป้องถึงที่สุด

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1254648542&grpid=00&catid=no
--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
blog
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.ksmecare.com/docSeminar/520902031848987.pdf
http://www-01.ibm.com/software/th/events/lotusliveevent/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น